วันนี้กิ้งก่าได้รับเมลล์จากน้องคนหนึ่ง ที่กำลังลังเลว่าจะเลือกการวาดการ์ตูนที่รักหรือการเรียนดี
กิ้งก่าเห็นว่าน่าสนใจและเคยคิดเรื่องนี้มาหลายตลบแล้ว สบโอกาสก็ขอมาแปะให้อ่านกันเลยละกันน่อ ^^

 

[น้องถามมา]

 พี่ยังจำหนูได้ป่าวค่ะ
 
หนูเคยเมล์ถึงพี่เมื่อ 2 ปีก่อนได้มั้งค่ะ
 
คือตอนนี้หนูมีเรื่องอยากจะปรึกษาอีกแล้ว ไม่รู้จะไปถามใคร
เพราะไม่มีคนใกล้ตัวที่บ้าการ์ตูนแล้วก็ชอบวาดรูปอย่างหนู ( ไม่ได้ว่าพี่นะ = =; )
ตอนนี้หนูอยู่ม. 5 ใกล้จะเตรียมเอ็นท์แล้ว
แต่เพราะการที่เป็นคนเพ้อฝันวันๆเอาแต่วาดรูปทำให้ผลการเรียนแบบว่าไม่เอาอ่าว
 
ส่วนเรื่องวาดรูปก็ยังไม่ถึงไหน ไม่เคยประกวด ไม่ค่อยเป็นเรื่องเป็นราว
 
หนูรู้ตัวว่าตัวเองชอบวาดรูปแต่เมื่อมันยังไม่เป็นรูปเป็นร่าง
ครอบครัวหนูเลยเห็นว่าจะส่งหนูไปติวเอ็นท์มากกว่าเรียนวาดรูป
 เพราะถ้าหนูสอบตรงวาดรูปไม่ติดก็จะหมดอนาคต
 
 
+++++หนูอยากรู้ว่าพี่ทำยังไงค่ะถึงได้เรียนไปพร้อมกับทำในสิ่งที่เรารักไปด้วยแบบไม่ส่งผลให้เสียอย่างใดอย่างหนึ่งค่ะ+++++

พี่มีเวลาวาดรูปบ่อยมั้ย? 
แล้วถ้าฝันอยากเป็นนักวาดการ์ตูนเราควรจะ มุทะลุแบบหัวชนฝาดี
หรือว่าวาดแค่พอคลายเครียด เมื่อมีโอกาสค่อยคว้า ทำยังไงถึงจะมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่ากันคะ
ไม่ต้องถึงกับมีการ์ตูนเป็นเรื่องของตัวเองก็ได้
แค่ได้วาดการ์ตูนแต่ก็สามารถทำงานใช้ชีวิตแบบปกติได้แบบพี่อ่ะค่ะ
 
 ช่วยตอบหนูหน่อย เอาแบบแนวความคิดของพี่ก็ได้
 ขอโทษที่บ่นให้ฟังนะค่ะ  แต่ไม่รู้จะปรึกษาใครแล้วจริงๆ
 

 

[กิ้งก่าตอบ]

 

สวัสดีจ้ะ


+++++หนูอยากรู้ว่าพี่ทำยังไงค่ะถึงได้เรียนไปพร้อมกับทำในสิ่งที่เรารักไปด้วยแบบไม่ส่งผลให้เสียอย่างใดอย่างหนึ่งค่ะ+++++


บอกได้เลยว่าพี่เองก็ไม่ได้ประสบความสำเร็จในการเรียนเท่าไหร่
เพราะพี่น่ะ ไม่ตั้งใจเรียนเอาซะเลย ซึ่งเป็นตัวอย่างที่แย่มากๆ =[]=;;
พี่มีผลการเรียนที่ดีมาตลอดจนถึงม.ต้น แล้วแย่ลงเรื่อยๆตั้งแต่ม.5-มหาลัย
ตอนนี้พี่จบปริญญาตรีแล้ว แต่ก็ช้ากว่าเพื่อนไปหนึ่งปี
และเร็วๆนี้พี่ก็มีสอบวัดระดับอีกมากมาย แต่พี่ก็เตรียมตัวน้อยกว่าชาวบ้านหลายโยชน์นัก

พี่เป็นตัวอย่างที่ไม่ดีเลยจ้ะ TTwTT

แต่พี่ก็มีอุดมคติอย่างนึงว่าพี่จะไม่ทิ้งการเรียนเด็ดขาด

แม้ตอนนี้จะยังให้ความสำคัญมันเป็นที่ 1 ไม่ได้ (คือขยันไม่พอนั่นเองแหล่ะ)

.

.

.


เรื่องการเลือกระหว่าง วาดรูป หรือเรียนนั้น เป็นการดีที่คนเราจะมีความฝันและพยายามไปให้ถึงมัน
แต่ต้องไม่ลืมว่าขณะที่ตามองฟ้า ขาของเรายังอยู่บนพื้นดินที่เรียกว่าความจริงเสมอ
ความจริงที่ว่าจะอยู่กับเราตลอดไปนั่นคือ ชีวิตของเรานั่นเอง
พี่บอกได้เต็มปากเต็มคำ
ว่าอาชีพนักเขียนการ์ตูนในไทยไม่มีหลักประกันว่าสามารถหาเลี้ยงตัวเองได้เลย

ถ้าเราคิดว่า"สักวันเราจะดัง สักวันเราจะหาเงินได้มหาศาลเหมือนนักเขียนการ์ตูนญี่ปุ่น"

นักเขียนการ์ตูนก็คืออาชีพหนึ่ง ที่แข่งขันกับความพอใจของตลาด

เราไม่มีหลักประกันว่างานเราจะมีคนนิยมชมชอบมากน้อยขนาดไหน
จากบรรดานักเขียนหลายแสนหลายล้านคนทั่วเกาะญี่ปุ่น คนที่ประสบความสำเร็จให้รู้จักมีไม่ถึง 1%
(ลองถามตัวเองดูนะคะว่ารู้จักนักเขียนการ์ตูนกี่คน)

เราลองมามองในมุมมองของพ่อแม่บ้าง
น้องคือลูกสาว พี่ว่าพ่อแม่ยิ่งเป็นห่วงว่าอนาคตน้องจะดูแลหาเลี้ยงตัวเองได้มีความสุขสบายดีอย่างไร
อาชีพคือสิ่งหนึ่งที่สร้างหลักประกันเพราะมันหาเงินเลี้ยงเรา
พูดตามตรง ถ้าพี่เป็นแม่คน พี่ไม่อยากให้ลูกเป็นนักเขียนการ์ตูน  เพราะพี่กลัวลูกลำบาก

พี่ไม่ได้บอกว่านักวาดรูปไม่มีทางประสบความสำเร็จ
แต่บอกว่า การประสบความสำเร็จนั้นใช้ ความเสี่ยง มากขนาดไหน

 

--- แล้วควรทิ้งการวาดไปเหรอ? ---

ไม่นี่คะ ไม่ต้องทิ้ง
เราเจอสิ่งที่เราชอบ สิ่งที่เราทำแล้วมีความสุข  นับว่าดีกว่าหลายคนที่อยู่ไปวันๆมากนัก
แต่การวาดไม่จำเป็นต้องเลือก ณ ตอนนี้ ขณะนี้
พี่เชื่อว่าความรักในการวาดของน้องยังติดตัวต่อไปอีกนาน
และน้องวาดได้ตราบเท่าที่ยังมีมือและมีชีวิตอยู่ เพราะฉะนั้น เรายังมีเวลาอยู่กับมันอีกมากมาย

คำแนะนำของพี่ ซึ่งพี่ยึดถือมันอยู่ในตอนนี้ คือ

1. จะเรียนในสายวิชาให้จบ และหาอาชีพที่มั่นคง
2. จะวาดรูปต่อไป ต่อไป

ข้อ 1 จะทำให้พี่มีหลักประกันในการดำเนินชีวิต มันจะหาเลี้ยงพี่ได้ ชีวิตพี่จะไม่ลำบาก
และได้รับการยอมรับจากคนอื่น พี่ว่าชีวิตอาจไม่โสภาเท่าไหร่ถ้ามีคนรู้จักรอบข้างแค่นแคะดูถูกเรา
เรื่องฐานะการเงินหรืออาชีพ

พี่จะทำข้อ 1 ให้ดี เพื่อเป็นฐานมั่นคงในข้อ 2

พี่ชอบวาดรูป พี่เลิกมันไม่ได้หรอก
พี่ตั้งสัตย์กับตัวเอง ว่าสิ่งที่พี่ชอบห้ามนำเรื่องเดือดร้อนมาให้พี่เด็ดขาด พี่จะไม่อดอยากเพื่อวาดรูป
(เจ็บป่วยเอาเงินไหนรักษา? จะดูแลพ่อแม่ยามแก่เฒ่าได้อย่างไร? ครอบครัวเราในอนาคต?)

สิ่งที่เราชอบจะต้องให้ความสุขกับเราเสมอ หากทุกอย่างรอบตัวเราพร้อม(เงิน อาชีพ)
เราก็วาดรูปได้อย่างสบายใจ แม้เวลาอาจจะถูกริดรอนไปสักหน่อย พี่ว่าคุ้ม

เท่ากับ ณ ตอนนั้น พี่มีอาชีพที่มั่นคง และพี่วาดรูปต่อไป
หากสักวันโอกาสเข้ามา งานวาดภาพมีชื่อเสียง ได้เงินเหมาะสม เลี้ยงดูเราได้
เราก็เลิกอาชีพนั้นแล้วหันมาวาดรูปอย่างเดียวก็ได้

เราจะไม่ยอมให้ชีวิตมีช่วงเวลาที่ลำบากเด็ดขาด

สรุปว่า

เรียนไปเถอะค่ะ ^^ เรียนให้จบ

แล้วก็วาดรูปไปควบคู่กัน หากเราจัดการเวลาได้ ทั้งสองอย่างไม่มีปัญหาแน่นอน
อย่างที่น้องว่า วาดเพื่อสนุก คลายเครียด สั่งสมประสบการณ์ มีโอกาสแล้วค่อยคว้า

เมื่อตอนต้นพี่บอกว่าการเรียนพี่ไม่ดีนัก แต่พี่ไม่เคยทิ้งมันนะ
ถึงคะแนนออกมาลุ่มๆดอนๆ พี่ก็จะเรียนให้จบ สอบให้ผ่านให้ได้
เคยมีหลายคนบอกพี่ว่า"ลาออกไปวาดการ์ตูนดีกว่าม้าง" พี่ค้านหัวชนฝาเลย ฮา

ไม่เอาย่ะ ฉันจะเรียน


ที่สำคัญ ถึงพี่จะไม่ขยันกับการเรียนนัก แต่พี่สนุกกับสายที่พี่เรียนนะ
ทุกอย่างมันมีความน่าสนใจในตัวทั้งนั้นแหล่ะ
ขอให้น้องหาสายวิชาที่ตัวเองสนใจและชอบให้ได้นะคะ
กำไรอันดับหนึ่งของชีวิต คือความสนุกในทุกสิ่งที่เราทำแหล่ะค่ะ ^^

ตอบซะยาวเลย อ่าก แต่เรืองพวกนี้พี่คิดมานานแล้วล่ะ

สบโอกาสได้เล่าให้คนอื่นฟังเลย ฮา
หวังว่าคำแนะนำของพี่จะช่วยน้องพิจารณาอะไรและมีประโยชน์ได้บ้างนะคะ

ขอให้โชคดีค่ะ ^^

.

.

.

EGUANA

  • ตอนนี้อยากโฮกเรื่องเทตจัง (Koike Teppei)ลงบลอกมากๆเลย แต่ท่าจะกินเวลายาวใช้ได้ ไว้ก่อนละกัน
  • แนน~~~กิ้งก่าได้รับเมลล์แล้วน้า ขอบคุณมากๆ แต่ยังไม่ได้ตอบเลย กรี๊ด TT[]TT เอาไว้หาเวลาเหมาะๆบิลด์อารมณ์ตอบนะ (มั่นใจว่าจะตอบยาวหลายกิโลแน่ๆ)
  • เรื่องโดKH 10 years ago ตัดสินใจจะทำละ ฮา ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นเมื่อเอนทรี่ที่แล้วนะคะ หลังจากลังเลว่าจะทิ้งหรือสานต่อดี ตอนนี้ก็ตัดสินใจได้ละ ^^ (แต่ออกเมื่อไหร่...งื้อ....ไม่รู้)
    .
    .
  • ขอบคุณที่แวะเวียนเข้ามาอ่าน เมนท์ เอนทรี่นี้มากๆเลยค่ะ แล้วเจอกันใหม่เอนทรี่หน้านะคะ บายๆ~~
  • ปล. คุณหมออิจูอิน บอมบาเย่~~~~~~~~~~~~~!!!! \( TT[]TT )/

 

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

ขอจิ้มได้มั้ยคะ... Hot! (<< ได้ข่าวว่ามันจิ้มแบบไม่ต้องรอคำตอบ = =') เห็นด้วยกับความคิดของพี่กิ้งก่านะคะที่ว่าเราไม่จำเป็นต้องโยนสิ่งที่เราชอบทิ้ง แต่ในขณะเดียวก็ไม่ควรปล่อยให้มันนำความเดือดร้อนมาสู่ชีวิตด้วย(ถ้าทำแล้วลำบากจะทำทำไมเนอะ... =w=''')

ลป. แอบไปดูเอนทรีก่อน... คิดถึงโดพี่กิ้งก่าจัง... ไม่ได้ไปซื้อเล้ย... ฮือ... TTwTT

#1 By Irregulars on 2008-03-01 17:43

ตอนแรกตกใจที่พี่กิ้งอัพตอนเย็นๆ(ปกติอัพดึกๆ 555)

เอนทรี่นี้อ่านแล้วแอบฉึกๆกลางใจหลายข้อ โอย โดนคะพี่กิ้ง ให้ดราก้อนบอล 3 ดวง>w<Hot! Hot! Hot!

อ่ะ โด 10 ปี---- แล้วจะรอนะคะ แฮ่ๆๆ

#2 By [chrno,charnox] - Secret Game on 2008-03-01 17:51

ขอบคุณพี่กิ้งมากเลยครับที่ให้คำแนะนำดีๆอย่างนี้
พอส่งเมลล์เรื่องโดไปพี่ตอบเลยรู้ว่าพี่อยู่หน้าคอม รีบเข้ามาดูบล็อคทันที

ตอนนี้ผมก็วาดๆ ผลการเรียนก็ออกมาลุ่มๆดอนๆ ตอนช่วงก่อนหน้านี้สามปี ที่วาดยังไม่จริงจัง ผลการเรียนของผมเป็นที่คาดหวังของคนในบ้าน
เพราะดีกว่าพี่และน้อง
จนถึงตอนนี้กลับกลายเป็นแย่ที่สุด
ตอนนี้ผมเรียนอยู่ม.3กำลังจะขึ้นม.4
และกำลังรอผลที่จะออกในวันที่9ครับ
ก็กำลังใจจากรุ่นพี่เพื่อนๆรุ่นน้องทุกคนมากมาย เลยคิดว่า ต้องผ่านตรงนี้ไปให้ได้

เคยคิดจะพยายามทำขึ้นมาหลายหน พอมันล้มเหลวผมก็ปล่อยมันทิ้งไป

สำหรับสิ่งที่พี่กิ้งบอกมาในวันนี้ผมเองก็นึก ในช่วงพักใช่ว่าจะวาดรูปไม่ได้นี่นา..

พี่กิ้งคือคนที่ผมปลื้มมากๆและอยากยกเป็นแบบอย่าง
ถึงตอนนี้
และที่ได้อ่านมา ผมจะพยายามนะครับ จะพยายามในการเรียน และจะพยายามในเรื่องวาดรูป เพราะผมทิ้งอย่างใดอย่างหนึ่งไห้ได้เหมือนพี่กิ้งครับ>_<

สุดท้าย ขอบคุณพระเจ้าที่พี่กิ้งตัดสินใจทำโด 10 years ago อยากได้~>//<

ปล.2 อยากเจอพี่กิ้งอีกจัง มีโอกาสเจอครั้งแรกก็งานCPก่อนหน้านี้อ่ะครับ >//< ตอนเจอพี่กำลังวาดรูปอยู่เลย สุดยอดจริงๆ

#3 By ZpElL♥手越祐也 on 2008-03-01 17:53

เอาดราก้อนบอลไปเลยคะพี่กิ้ง! ><Hot!


เชื่อว่ากรณีที่น้องเค้าถามพี่กิ้งมา เป็นปัญหาใหญ่ของใครอีกหลายคน รวมทั้งโค่ด้วย แต่ทางนี้ยังดีกว่าน้องเขา เพราะอย่างน้อยพ่อแม่เราก็สนับสนุน แล้วก็อยากให้วาดต่อไปด้วย โค่คิดว่าตัวเองโชคดีนะที่มีพ่อแม่เข้าใจ(และแอบโอตาคุนิดๆกับทั้งบ้าน ฮา)

เกรดกับปริญญาไม่ใช้ตัววัดผลชีวิต เรียนๆไปซักวันมันก็ลืม ชีวิตจริงๆของคนมันเริ่มที่เรียนจบต่างหาก บางคนตอนเรียนเทพแสนเทพ เอทุกตัวสี่ตลอด โตมาไปขายเต้าหู้เต้าฮวยยังมีคะ คนหลั่นล้ากับการวาดรูปโดยไม่ไม่ค่อยแฮปปี้กับการเรียน แล้วประสบผลสำเร็จในชีวิตก็มี อ่ะ แค่โค่ไม่ได้บอกให้ไม่ตั้งใจเรียนนะ = [] = แฮ่ โค่ว่านะ ไอคิวมันต้องคู่กับอีคิว ถ้าเกิดมีอะไรซักอย่างมากเกินไปจนมันไม่สมดุลกัน นั่นล่ะ ชีวิตพังแน่ๆ ^^ ดังนั้น วาดรูปต่อไปนะคะทาเคชิ!

อ๊ะ พี่กิ้งออกโดวว~ *[]* จะรอเวลาสอยเน้อ~
ขอบคุงค่าพี่กิ้ง ต้องขอบคุงมากๆนะคะ
เพราะหนูก็เจอปังหาเดียวกันค่ะ
หนูเป็นคนชอบวาดการ์ตูนมากๆเคยฝันว่าจะเป็นนักวาดการ์ตุนเลยค่ะ
แต่หนูเป็นคนวาดไม่สวย ชอบโดนพี่สาวว่าเส้นแข็งไป
แต่ก็ยังหาทางแก้ไม่ได้
เรื่องเรียนก็ไม่ได้ดีมาก ถือว่าอยู่ในระดับกลางๆ
พอมาอ่านแล้วก็พบว่ายังมีคนที่เจอแบบเราอยู่
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ

#5 By Meladus (58.8.123.214) on 2008-03-01 18:19

ขอมอบให้เลยฮะHot!
(เอาไป ครบ7ลูกแล้วขอพรกับเทพมังกือซะ เอ๊ย!)
เหมือนตัวเองโดนมาเลย
ว่าจะทิ้งหรือไม่ทิ้งTT___TT
อ่านแล้วเป้นคำแนะนำ+กำลังใจเลยง่ะ
ขอบคุงพี่กิ้งมากฮะ

#6 By Zeau::Coming Back! on 2008-03-01 18:21

เรื่องนี้ก็เป็นปัญหาหนักอกหนักใจของคนชอบการ์ตูนทุกยุดทุกสมัยล่ะนะ...แต่ก็อย่างว่า ความฝันมันต้องดูความจริงเป็นองค์ประกอบด้วย...

แปะให้Hot! Hot! สร้างสรรค์ คร้าบบบบconfused smile

#7 By [Joey]I'm the tutor home Reborn on 2008-03-01 18:21

ทางเดินชีวิตของพี่คล้ายกับของหนูเลยค่ะ

เจอเอนทรี่แบบนี้แล้วมันสะอึกตัวเองบอกไม่ถูกแฮะ แต่ดีและมีประโยชน์สำหรับน้องๆมากเลยนะ Hot!

#8 By Lavenya on 2008-03-01 18:22

Hot! Hot!
ช่วยให้ดราก้อนบอลค่ะ เราก็คิดเรื่องนี้อยู่บ้าง
อ่านคำตอบพี่กิ้งแล้วโดนใจจริงๆค่ะ มันปักกลางใจเลย

#9 By MiSa on 2008-03-01 18:32

อ่านแล้วโดนมากๆเลยค่ะ เหมือนชีวิตตัวเองเล๊ย =[]= แล้วจะรอโดคิงด้อมฮาร์ทนะค่ะ ชอบมากๆ

#10 By :::[[Hisoka]]::: on 2008-03-01 18:40

โดน... T Tb+
อ่านแล้วสะท้อนชีวิต...
ผมชอบวาดรุปมากๆแต่เรื่องเรียนเป็นอะไรที่ไม่ถนัด
ผลการเรียนเห็นทีไรจะเป็นลม(แน่เหรอ?)
นี้ก็ต้องไปสอบซ่อมอีก sad smile<<น่าน...
ทุกวันนี้ก็พยายามแล้วนะ= ="
พยายามที่จะทำสองอย่างให้ดีๆ(สิท่าจะยาก)
เอาดรากอนบอลไปเยยครับTwTb
Hot! Hot! Hot!
ชีวิตตัวเองในตอนนี้เลยค่ะ เหอๆ
แต่ก่อนเวลามีใครมาบอกว่าความฝันกับความจริงมันคือเส้นขนาน จะโกรธมาก
แต่ตอนนี้เริ่มยอมรับได้แล้ว พยายามเปิดหูเปิดตากว้างขึ้น

ชอบมากเลยค่ะ "สิ่งที่เราชอบจะต้องให้ความสุขกับเราเสมอ"
ตอนนี้ก็กำลังทำแบบนั้นให้ได้ค่ะconfused smile

เอนทรี่นี้โดนใจจริงๆ Hot!

#12 By Step*Lunar on 2008-03-01 18:58

=w=; แจ่มมากหลาย อ่านแล้วกินใจค่ะ เห็นด้วยอย่างแรง
เพราะเราก็เป็นแบบนี้เหมือนกัน ปัญหาแบบนี้เจอบ่อยๆ = =;
เหมือนกับที่เค้าให้กรอกแบบสอบถามว่า"โตขึ้นอยากเป็นอะไร"จะตอบว่าจะเป็นนักเขียนการ์ตูนมันก็กระไรๆอยู่นะ =w=;...

#13 By [Erene™ ] on 2008-03-01 19:19

สวัสดีค่ะทุกคน หนูก้อเปงคนรักการวาดรูปคนหนึ่งเหมือนกันค่ะ วาดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆอยู่นั่น พ่อ-แม่ก้อบ่นไป
"จะวาดรูปไปทำไม วาดแล้วมันฉลาดขึ้นไหมถ้าฉลาดขึ้นนะฉันจะให้แกวาดรูปทั้งวันเลย"
แต่ก้อนะ หนูก้อยังตั้งใจเรียนและตั้งใจวาดรูปต่อไปค่ะ คือให้แบ่งเวลาเป็น(แต่อย่าเหมือนหนูนะ กลางวันเรียนทั้งวัน ก่อนนอนแอบฝึกวาดรูป)แค่นี้แหละค่ะbig smile

#14 By เด็กรักการวาดรูป (58.9.97.38) on 2008-03-01 19:21

อ่านแล้วคิดถึงตัวเองขึ้นมาทันใด ถึงจะไม่ใช่วาดรูปเหมือนน้องคนนี้แต่คิดว่าตัวเองก็มีส่วนที่เหมือนกับน้องคนนี้ทีเดียว คือ ตัวเองก็ชอบเล่นดนตรี เรียนก็ไม่เอาไหน แต่ก็ยังดั๊นที่จะเรียน ถึงแม้ว่าจะเรียนแย่แค่ไหนก็ตามที

ทุกวันนี้ก็พยายามฟิตวิชาการให้มากขึ้น แต่ก็ไม่ทิ้งดนตรี เพราะดนตรีคือชีวิต ที่หนูสอบม4ได้เพราะดนตรีเนี่ยแหล่ะค่ะ หากวิชาการแล้วหนูห่วยเอามากๆๆ หนูชอบอ่านเอนทรี่ของพี่มากๆค่ะ

ปล.ขออนุญาติแอดนะคะ

#15 By O-oBo-O on 2008-03-01 19:25

ผมเองก็เหมือนกันครับ จากผลการเรียนดีมากๆ ตั้งแต่ประถมยันม.ต้น เริ่มอุบาทว์ตอนม.4 นี่แหละ
เป็นผมก็ไม่รู้นะว่าควรเลือกยังไงดีระหว่างสิ่งที่เรารักมากแต่ไม่มั่นคง กับสิ่งที่มั่นคงแต่เราเฉยๆ
ถ้ามันเลือกไม่ได้ก็ต้องทำสองอย่างให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้
จะว่าไปผมเองก็รักในการวาดรูปนะ แต่ว่ารูปที่วาดมาของผมถึงมันจะมีพัฒนาการแต่มันก็ยังไม่ก้าวหน้าเสียทีจนมีอยู่ครั้งนึงที่เลิกจับดินสอสำหรับวาดรูปไปเลย
แต่สุดท้ายผมก็กลับมาวาดอีกครั้งและอยากจะวาดรูปให้สวยที่สุดเท่าที่จะทำได้น่ะนะ
ผมมีความฝันจะว่าจะเป็นนักพากย์ แต่ก็เข้าใจว่างานต้องหนักและเหนื่อยแน่ แต่สำหรับผมผมยังจะทำอยู่เพราะมันเป้นสิ่งที่ผมอยากทำ
หวาพิมพ์ซะยาวออกแนวน้ำ
เอาเป็นว่านับถือในการตอบของพี่กิ้งจริงๆครับยกให้เลย
Hot!

#16 By Xehanort on 2008-03-01 19:30

เอ็นทรี่นี้ยาว
มีสาระ
และตอบได้ดีค่ะคุณกิ้ง cry

ถึงแม้จะไม่เคยคิดจะมุ่งตรงไปในสายศิลปะโดยตรง แต่ตานีก็ไม่เคยทิ้งมันเหมือนกันนะ พออายุเท่านี้แล้วเห็นอะไรต่อมิอะไรมาได้พักนึงก็อยากจะขอย้ำหนักๆ จากคำตอบของคุณกิ้งอีกที

เราต้องอยู่กับความเป็นจริงต่อไปอีกทั้งชีวิต
อยู่กับมันอย่างมีความสุขดีกว่าเน้อ

ปอลอ-เดลิเวอรี่โดจินด้วยเล่มนึง คริคริ

อ่ะ ..ให้ Hot!

#17 By ตานี on 2008-03-01 20:20

Hot!

แอบติดตามบล๊อกพี่อยู่นะคะ

#18 By buffy on 2008-03-01 20:22

^
ตามคุณบัฟฟี่เข้ามาติดตามค่ะ
ฮาาาาาา

คนๆๆ

#19 By *MU on 2008-03-01 20:34

งืม เราก็อาจจะคล้ายๆน้องคนนั้นก็ไดค่ะ

รักที่จะทำงานศิลปะ แต่ดันเรียนในสาขาที่ไม่ได้เกี่ยวกับงานศิลปะเลยซะนิด (แถมยังเรียนต่อโทซะอีก) บางครั้งก็มีอารมณ์ประมาณว่า อยากจะเบนเข็มด้านที่ตัวเองเรียนอยู่มาทำงานศิลปะนะคะ แต่ก็รูว่ามันยากจะเป็นไปได้ เพราะเราอยู่ในโลกที่ต้องมีปัจจัยอื่นๆมากมาย นอกเหนือจากความสนใจส่วนตัวของเรา อาจต้องยกให้ปัจจัยเหล่านั้นเป็นตัวตัดสินเส้นทางก็ได้

แต่บางครั้งเราก็คิดว่า การที่ไม่ได้เรียนหรือทำอาชีพที่เกี่ยวกับงานศิลปะโดยตรงก็ดีนะคะ ทำให้ช่วงเวลาที่เราได้ทำเป็นช่วงเวลาที่มีความสุข งานจะได้ออกมาดี ดีกว่าการเรียนหรืออาชีพที่มีแต่คำว่า "ต้องทำ" ที่อาจจะทำให้เราอึดอัดจนผลงานออกมาไม่ดีก็ได้ big smile
อ่า...ส่วนใหญ่คนเราก็ชอบวาดรูปกันด้วยน่ะสิเนอะพี่กิ้งก่า
ง่า....รู้สึกพี่กิ้งก่าตอบตรงจุดเหลือเกิน อิอิ
พี่สาวหนูก็นะเรียนสายวิทย์-คณิตแต่ดันไปต่อนิเทศน์ศิลป์
ฮะๆๆหนูหวังว่าคงไม่ตามพี่สาวไปหรอกนะงับเพราะก็
ชอบวาดภาพอยู่

ปล.เอ่อ...ไม่พล่ามและคะ แหะๆจะรอโดนะคะ
ง่ะDBL2roxasยังไม่ได้ซื้อเองคะ!!!(ตังค์หมด)

#21 By Thuy XIII on 2008-03-01 20:41

แต่ต้องไม่ลืมว่าขณะที่ตามองฟ้า ขาของเรายังอยู่บนพื้นดินที่เรียกว่าความจริงเสมอ

ชอบประโยคนี้มากๆ ทำสิ่งที่เราชอบ และ สิ่งที่ทำให้เรามั่นคงไปได้ด้วย ดีที่สุดครับ ส่วนคนที่สามารถอยู่อย่างมั่นคงได้ด้วยสิ่งที่ชอบ ถือว่าเขาโชคดีในการค้นพบตัวเองและปรับมันให้เข้ากับความเป็นจริง
เป็นการดีที่คนเราจะมีความฝันและพยายามไปให้ถึงมัน แต่ต้องไม่ลืมว่าขณะที่ตามองฟ้า ขาของเรายังอยู่บนพื้นดินที่เรียกว่าความจริงเสมอ>>ชอบตรงนี้มากค่ะ
อ่านแล้วโดนใจไปหลายข้อเพราะชอบวาดรูปเหมือนกัน
ส่วนตัวคิดว่าก็ไม่ควรทิ้งทั้ง2อย่างเลย แต่ก็ควรลำดับความสำคัญตามที่พี่กิ้งว่า
นี่เพิ่งสอบโอเนตเสร็จสดๆซิงๆ กร๊าก คงไม่มีโอกาสที่จะเลือกอะไรมากมายเท่ากับคนที่ยังไม่ถึงเวลาสอบ
ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้กับคนที่ยังเตรียมพร้อมเข้ามหาลัยด้วยนะคะ

ยังไงก็ขอบคุณพี่กิ้งสำหรับคำแนะนำด้วยนะคะ><
Hot! Hot!

#23 By giri on 2008-03-01 20:53

รู้สึกเหมือนได้รับปรัชญาชีวิตดีๆเลยค่ะ
ชอบคำปรียบเทียบเรื่องพื้นดินกับท้องฟ้าของพี่กิ้งมากๆ อ่านแล้วรู้สึกใช่เลยล่ะค่ะ มีหลายข้อนะ ที่แอบโดนใจไปเต็มๆเลย มุมมองของเราก็ค่อนข้างไปทางนี้ค่ะ สำหรับเราแล้ว การวาดรูปเป็นเหมือนงานที่เราชอบ ที่เราอยากทำ ซึ่งถ้าเกิดมันทำไม่เราลำบาก ก็คงไม่ดีแน่ แต่เรื่องการเรียนยังไงก็คงต้องมาก่อน เพราะมันถือเป็นรากฐานที่สำคัญในชีวิตที่เราดำเนินอยู่ละเนาะ?

Hot! Hot! Hot! ขอมอบความสร้างสรรค์ให้กับเอนทรี่ดีๆแบบนี้เลยค่ะ >w<b+

#24 By Sinsin on 2008-03-01 21:19

ดีจังที่มีคนถามคำถามนี้ กำลังเป็นเรื่องที่คาใจอยู่เหมือนกัน
ขอบคุณนะคะ

Hot! Hot!

#25 By Hylas on 2008-03-01 21:26

Hot! สุดยอดเลยค่ะพี่กิ้ง ประทับใจกับความคิดเห็นจริงๆค่ะ
หนูเองก็ไม่ทิ้งการเรียนค่ะตอนนี้หนูอยู่ม.4 อยากเรียนให้จบ
เข้าในคณะที่ชอบ หนูอยากให้มีคนยอมรับหนู
แต่หนูก็วาดรูปไปด้วยค่ะเป็นงานอดิเรก

รอโด 10 years ago นะคะ กรี๊ดดด อยากได้ง๊าาา><

#26 By yukachan ❤ selpher on 2008-03-01 21:31

Hot! เยี่ยม! คุณกิ้ง
ก็ต้องอยู่กับความจริงก่อน แล้วทำความฝันควบคู่กันไปก็ได้
นักเขียน +นักวาดหลายคนก็ทำแบบนี้...
Hot! สั้นๆ ได้ใจความ

#28 By devil เม็ดถั่ว on 2008-03-01 21:59

เอ่...ไม่ได้เครียดขนาดนั้นแฮะ..
ก็ยังไงซะวาดรูปมันเป็นสิ่งที่ชอบน่ะ จะทิ้งมันไปได้ยังไง...
ถึงจะเรียนไปก่อน..แต่มือก็ยังคงจำวิธีการวาดได้อยู่ดี..*-*

อ้ะ โด 10 ปีให้หลัง!! กรี๊ดกร๊าดดด DB ล่ะ...
Hot! เขียนไ้ด้ดี


(ไม่รู้จะเมนท์อะไร เพราะเขียนตอบได้ดีและครบถ้วนอยู่แล้ว)

#30 By Ramiel on 2008-03-01 22:32

กิ้งก่าเขียนดีมากๆ นับถือแนวคิดจริงๆ ขอคาราวะ ^^Hot!

#31 By Sirius on 2008-03-01 22:51

Hot!
เอาบอลไปเป็นรางวัลลูกนึงสำหรับกำลังใจนะย๊า---
T[]T เพื่อนๆก็ลุ้นกันแทบตายนี่แหละเบสเอ๊ยยย

จบๆๆๆๆๆๆ ต้องจ๊บ----ต้องจบ...

ฝากถึงคุณน้องนะค่ะ
ทำ 2 อย่างมันไม่ง่าย..แต่ต้องทำ
วันนึงเมื่อคุณน้องไม่มีข้าวกินแล้ว วาดรูปมันไม่ช่วยให้อิ่มขึ้นค่ะ ถึงจะเกลียดชีวิตแนวพื้นดินเท่าไร แต่เราก็ต้องปลูกต้นไม้ ปลูกผักปลูกข้าวกินจากตรงนั้นจ้ะ จะมองฟ้าๆๆอย่างเดียวแล้วรอให้มันมีอาหารร่วงลงมาคงไม่ได้

สู้ทำนาทำข้าวให้ท้องอิ่ม แล้วค่อยหาวิธีต่อกระไดปีนขึ้นฟ้าไป สักวันนึงมันต้องเป็นไปได้...ความฝันที่จะวาดรูปให้ได้สุดยอดต้องเนไปได้----

แต่ถ้าไม่กินก็ไม่มีแรงต่อกระไดคงตายไปเสียก่อน

++++++++++++

เบสเอ๊ยยยย แกต่อกระไดไปได้กี่ขั้นแล้วฟ่ะ----

#32 By Anlegy RO on 2008-03-01 23:03

Hot! Hot! Hot!
กดให้เลย เพราะเราคิดเหมือนอิกัวน่า
และก็ทำแบบนั้นอยู่จ้ะ
ชีวิตแต่ละคน เวลา และโอกาสไม่เหมือนกัน
ใช้ให้เต็มที่ ถึงจะไม่ตรงกับทางที่ฝัน
แต่สิ่งที่รักก็จำเป็นต้องทิ้งนี่ double wink

#33 By W★G on 2008-03-01 23:29

เป็นข้อเสนอแนะที่ดีมากๆเลยค่ะ Hot!

#34 By ฟูจัง~* on 2008-03-02 00:04

เห็นด้วย >w<// Hot! Hot!

ชอบการ์ตูน ชอบวาดรูป ชอบคอส บลาๆๆ
ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะทิ้งการเรียนไปได้
สิ่งที่ชอบ กับสิ่งที่เป็นความจริง มันไม่จำเป็นต้องตัดขาดจากกันซะหน่อย
ค่อยๆ พยายามทำทั้งสองอย่างไป เหนื่อยหน่อยแต่ก็มีความสุขค่ะ ^^


พี.เอสสึ. คุณหมออิจูอิโซโฮกกกกกก
เทปจังคาวาอิ๊~~~~

#35 By . . . !-| a s u . . . on 2008-03-02 01:05

question ผมก็ไม่เคยวาดรูปส่งประกวดที่ไหนเหมือนกันเลย แต่ตอนนี้ก็ทุ่มชีวิตมากะสายอนิเมชันซะแล้ว ก็นะครับโดนใจ ชีวิตผมก็ชอบเสี่ยงเหลือเกิน 5555+Hot!

#36 By Thep-aksorn : The Aria Auditor on 2008-03-02 01:49

Teppei ลิซึ่ม โฮ้วจอร์จ อิเล็กได้เพื่อนละ
/me จุดพลุ


.
เอิ่มเข้าประเด็นบล็อค(สิเว้ยค่ะ)....

ดีๆ ดีว่ะแก เข้ากับสถานการณ์ดีอีกต่างหาก~ (คงไม่สายไปใช่ไหมสำหรับเด็กๆ แม้จะสอบโอเน็ตเอเน็ตอะไรกันไปแล้ว?)

เห็นด้วยอย่างไม่ต้องสงสัยเกี่ยวกับทางเลือกแบบนี้ว่ะแก
เห็นด้วยและเห็นสมควรว่า ควรแนะนำเขาแบบนี้จริงๆ
(แต่ไม่ใช่การบังคับล่ะเนอะ ^^)

ล่าสุดเพิ่งมีน้องคนนึงถามคล้ายๆ แบบนี้เหมือนกัน
(แต่ในแง่ว่าเขาอยากทำงานด้านวาดรูป เลยอยากให้ช่วยแนะนำเส้นทางน่ะ)
น้องคนนี้เขาเพิ่งเอนท์เสร็จ ได้ตามเป้าตัวเองแล้ว ก็เลยหวังจะใช้ชีวิตมหาลัยคู่ไปกับการทำงานเล็กๆน้อยๆที่ตัวเองชอบ
.....เออ ชั้นได้ยินก็ว่าดีนะ จัดสรรเวลาไปเป็นช่วงๆชีวิตไป
ยอมอดเปรี้ยวไว้กินหวาน...อืม

ก็หวังว่าน้องคนนี้ของแกจะสามารถตัดสินใจได้
และเลือกเส้นทางที่เป็นไปด้วยดีทั้งสองฝ่ายล่ะนะ

มีความฝันน่ะมันดี ทำให้คนเรามีใจอยู่บนโลกนี้ได้
แต่ความจริงนี่ล่ะจะช่วยให้เรามีชีวิตและมีความฝันได้จนถึงที่สุด ^^
เป็นกำลังใจให้เด็กๆที่ยัง"เลือกไม่ถูก" ด้วยน่อ

ปล.การเรียนชั้นก็ไม่ดีเลิศเหอะ สุดท้ายก็ใช้ไอ้ที่เรียนมาทำอะไรไม่ได้อีก
(นอกจากทำให้จิตใจไม่หลุดนอกวงโคจรมากนัก ห้าห้า)
แต่สุดท้ายแล้ว พอตัวเรามีความสุขกับงานที่ทำตรงนี้ มันก็โอเคล่ะเนาะ

ปล.อีกที
ยังยินดีกับเล็กด้วยอีกที กร๊ากๆ จะรอดูแกสครีมนะ

ปล.อีกที๊อีกที
ช่วงนี้อะไรๆก็ "สิบปีข้างหน้า" จังเนาะ 5555+

ปล.สุดท้าย
ขอบคุณที่เขียนอะไรดีๆให้ได้ฝากเมนท์ฝากความคิดถึง กร๊าก
มิสนะจ๊ะเพื่อนเบส
*หนุ่มแว่น บอมบาเย่~~~~~* (มาจากไหนอีก?)

#37 By เอส ♥ YS ! on 2008-03-02 01:58

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!
มาช่วยแปะดาว เอาไปเลย 5 ลูก ฮ่าๆๆๆ

#38 By bahamute on 2008-03-02 03:06

นับถือๆ
คารวะหนึ่งจอก
T o T -- ซาบซึ้ง
เอนทรี่พี่อีกัวก่าดูดีมีสาระขนาดนี้ตั้งเเต่เมื่อไร
(เเฮ่ ๆหนูล้อเล่นนะค่ะ)
หนูก็รักการวาดรูปเเม้จะไม่ได้วาดเอาเป้นเอาตาย
เเม้จะวาดห่วยก็ยังอยากจะวาดอยากจะเทพเหมือนคนเทพมั่ง

ตอนนี้กำลังจะขึ้นม ห้า พี่ๆ รุ่นๆพี่ก็เอ็นกันเเล้ว พี่ๆก็บอกให้เตรียมตัวได้เเล้ว เเต่ก้ไม่รู้จะเลืกคณะอะไร
พอมาอ่านของพี่กิ้งก่าทำให้คิดได้
ขอบคุณที่พี่กิ้งก่าเขียนเอนทรี่ดีๆอย่างนี้
ขอบคุณสำหรับคำเเนะนำเเก่น้องคนนั้น
(ที่โดนใจใครหลายคนเเถวๆนี้) /วิ่งจากไป




#40 By blackmoon (125.24.173.21) on 2008-03-02 06:15

T o T -- ซาบซึ้ง
เอนทรี่พี่อีกัวก่าดูดีมีสาระขนาดนี้ตั้งเเต่เมื่อไร
(เเฮ่ ๆหนูล้อเล่นนะค่ะ)
หนูก็รักการวาดรูปเเม้จะไม่ได้วาดเอาเป้นเอาตาย
เเม้จะวาดห่วยก็ยังอยากจะวาดอยากจะเทพเหมือนคนเทพมั่ง

ตอนนี้กำลังจะขึ้นม ห้า พี่ๆ รุ่นๆพี่ก็เอ็นกันเเล้ว พี่ๆก็บอกให้เตรียมตัวได้เเล้ว เเต่ก้ไม่รู้จะเลืกคณะอะไร
พอมาอ่านของพี่กิ้งก่าทำให้คิดได้
ขอบคุณที่พี่กิ้งก่าเขียนเอนทรี่ดีๆอย่างนี้
ขอบคุณสำหรับคำเเนะนำเเก่น้องคนนั้น
(ที่โดนใจใครหลายคนเเถวๆนี้)
ปล.รอคอยโด 10 year ago อยู่นะค่า/วิ่งจากไป




#41 By blackmoon (125.24.173.21) on 2008-03-02 06:16

กิ้งแนะนำได้ดีจ้า เป็นกำลังใจให้กับน้องๆได้หลายคนเลยนะเนี่ย การเรียนไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิตก็จริงแต่ในภายภาคหน้ามันก็สำคัญเพราะอาจต้องใช้วุฒิในการสมัครงาน หรือทำงานในสายที่เรียนมา แต่ถ้าเราแบ่งเวลาได้ วาดรูปนิด เรียนหน่อย สลับกันไปเรื่อย คำตอบที่ควรจะเป็นคงจะออกมาเนอะ

#42 By parishii on 2008-03-02 08:35

อ่านจม.พี่ .. โห นั่งอึ้ง สุดยอดเลย เหมือนชีวิตจริงมาก
แต่พ่อแม่นู๋ไม่สนใจเรื่องวาดรูปของนู๋มากหรอก เพราะนู๋ไม่เคยให้พ่อแม่ดู หึหึ
แวะกลับมาแปะให้อีกครับHot! Hot! Hot!

#44 By ZpElL♥手越祐也 on 2008-03-02 11:24

ถูกต้องที่สุด....
การเรียนกับการวาด
มันไม่เห็นจะต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง
เลือกทั้งสองนั้นเเหละ
ดีที่สุด...ดีทั้งพ่อแม่เเละตัวเรา
คุณกิ้งก่าตอบได้ถูก เเละมีเหตุผลเเล้วครับ
Hot!

#45 By เฟงลุยไฟ! on 2008-03-02 12:21

นิ้วมือมีข้างละ 5 นิ้ว บางนิ้วแทบไม่เคยจะได้ใช้ เรายังไม่ตัดทิ้งเลยนะครับ...
ตรงข้ามกลับพยายามใช้งานมันโดยที่ไม่รู้ตัวเสมอ ๆ
นิ้วนาง ปกติไม่ค่อยได้ใช้ มารู้สึกตัวอีกที ใช้นิ้วนี้เคาะแป้นพิมพ์ ปุ่ม Shift บ่อย ๆ..
นิ้วก้อย.. แคะหูทีไรก็เผลอใช้ประจำ..
ถึงจะชอบวาดรูป แต่ความรู้ในการเรียนต้องจะได้มาใช้ตอนวาดรูปแน่ ๆ ครับ
เจ้าของบล็อกตอบได้ดีแล้วล่ะครับ
Hot!

#46 By นิเกะ on 2008-03-02 12:26

Hot! Hot! Hot!

ตอบโดนใจหนูมากก้ะ

#47 By •SH!N*z• on 2008-03-02 15:18

ตอบได้ดีฮับHot!

#48 By [ Sai ];charot on 2008-03-02 20:25

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!
กรูให้ดราก้อนบอลล์เลยค้า^^
จริงๆเราแอบชื่นชมเบสในประเด็นนี้มาก่อน
ตั้งแต่จะมาเป็นเพื่อนกันแล้วนะ


คนเราทำไปได้ทั้งสองอย่างได้ถ้าแบ่งเวลาเนอะ
พี่เองก็ชอบวาดรูปมากๆ แล้วถึงจะไม่ได้เรียนด้านวาดรูป (พี่จบตรีรัฐศาสตร์ กับโทกึ่งๆเศรษฐศาสตร์ค่ะ )
แต่ก็พยายามจะรักษาการวาดรูปไปด้วยกัน
ตราบใดที่ยังรักจะวาด มันก็ยังวาด
แล้วก็พัฒนาตัวเองไปด้วยได้แน่นอนเน้ออ


เห็นด้วยกับหลายๆอย่างที่เบสพูดมากๆเลย
/me ปรบมือแปะๆๆๆๆๆๆๆๆ

#49 By mikan on 2008-03-02 23:47

Hot! Hot!
อ่านแล้วโดนม๊าก ให้ข้อคิดมากมายเลย >.<

ปล.โด10ปี จะรอนะคะ 55+

#50 By แหนม เน่า on 2008-03-03 18:23